Niềm Vui Thực Sự Đến Từ Đâu?

Giang: 
     Tao nhiều khi vẫn thấy buồn, vẫn thấy cô đơn cho dù xung quanh tao là muôn vàn loại hình giải trí khác nhau. Tao thấy một meme hài hước trên facebook, tao cười, tao xem một video hài trên youtube, tao cười, nhưng chỉ chốc lát thôi nụ cười ấy đã trở nên nhạt nhẽo và tao lại tiếp tục tìm một meme khác, xem một video khác. Sau một lúc, mắt tao mệt, tao lại trở về với trạng thái buồn man mác và một chút gì đó cô đơn. Tao phải làm gì để thực sự vui?

Gy:
     Đó là một thực tế mà rất nhiều người gặp phải giống mày, họ cũng đã đặt câu hỏi ấy, nhưng không tìm thấy lời giải, nên họ lại tiếp tục đi trên con đường cũ, tiếp tục bám víu vào meme, vào video hài. Những nhà nghiên cứu vĩ mô thì bảo đây là tác hại của nền văn hoá tiêu dùng khi khiến chúng ta muốn nhiều hơn, nhiều hơn nữa. Nhưng nhiều hơn không đồng nghĩa với hạnh phúc, trọn vẹn hơn vì nó khiến chúng ta liên tục mở rộng vòng tròn hạnh phúc của bản thân và khiến chúng ta khó lòng thoả mãn và khoả lấp trọn vẹn được nó. 

     Nhưng tao nhìn một cách vi mô hơn, cái việc tiêu dùng, mua sắm hàng hoá hay tiêu thụ một dịch vụ giải trí như mạng xã hội đều là những thứ ngoài da, những thứ bên ngoài không liên quan trực tiếp đến mày. Mày chỉ thực sự vui vì những gì liên quan trực tiếp đến mày. Đó sẽ là một niềm vui sâu, kéo dài và trọn vẹn nếu mày phải vượt qua thử thách, vượt khó để đạt được nó. In other words, you have to work for it, the fun. Niềm vui khi đạt được một thành tựu, khi chinh phục được một “ngọn núi” là niềm vui tuyệt vời nhất. Nó tuyệt vời vào thời điềm ấy và nó vẫn tuyệt vời khi được nhai lại.

Giang: 
     Để đạt được thành tựu phải trải qua rất nhiều gian khổ. Đời người có mấy thành tựu đâu. Vậy chẳng nhẽ ngoài những cột mốc đó ra, cả cuộc đời chỉ toàn là một bể khổ sao?

Gy: 
     Đời là bể khổ. Phật đã nói vậy. Tao thấy nó cũng không sai. Tưởng tượng hình ảnh một dãy núi trông giống như điện tim đồ không nào? Dãy núi thì chỉ có vài đỉnh, phần còn lại là sườn đồi và thung lũng. Nhưng mày sẽ chỉ thấy buồn đau nếu dậm chân tại chỗ ở thung lũng, còn nếu vẫn tiếp tục đi tiếp, tiếp tục leo ngọn núi tiếp theo thì mày cũng đang dần chuyển từ tột cùng buồn đau sang tột cùng vui sướng. Trên quãng đường đó giữa hai cái tột cùng đó, mày sẽ trải qua những nỗi buồn vừa vừa, rồi những nỗi buồn man mác, rồi những niềm vui thoáng qua, rồi những niềm vui đậm đà. 
Chart of Emotion

     Nói một cách cụ thể, mày không cần coi thành tựu chỉ là những gì cao thật cao, thành tựu của một ngày đơn giản chỉ là mày hoàn thành được kế hoạch đặt ra từ tối hôm trước. Đó có thể chỉ là những công việc nhỏ như viết một lá thư, hoàn thành một set tập, nấu một bữa ăn, đọc 10 trang sách. Nhưng sau khi hoàn thành những công việc đó, mày sẽ vui hơn rất nhiều so với việc xem một cái meme trời ơi đất hỡi. Vì mày đang thấy mình phát triển, việc xem một cái meme trời ơi đất hỡi không giúp ích được gì cụ thể cho mày cả. 


    Viết một bản kế hoạch với các mục tiêu, đạt được các mục tiêu ấy, cho dù không cần ai chứng kiến, cũng đủ để khiến mày có những niềm vui nhỏ nhưng trọn vẹn. Mày cũng thấy vui hơn khi xem một meme hay một video hài như một phần thưởng sau khi đã hoàn thành một mục tiêu.
Rèn luyện tôi, cương quyết với tôi, tôi sẽ đặt cả thế giới dưới chân bạn (Kỉ Luật)

Nhận xét

Bài Đăng Phổ Biến