Sức Mạnh Của Việc Lắng Nghe?

Giang:
     Trong các cuộc hẹn hò từ trước đến giờ, cứ hễ tao nói nhiều hơn thì mối quan hệ sẽ bể, còn khi tao lắng nghe nhiều hơn thì mối quan hệ lại khởi sắc. Người nói thường là người vui hơn, và nếu tao không chịu thiệt thì mối quan hệ sẽ không thể đi tiếp được. 

Gy: 
     Mày nghĩ kĩ lại đi, vẫn có những mối quan hệ rất tốt khi mày nói nhiều mà. Mày không cần phải cố tỏ ra thanh cao đâu. Mà lắng nghe cũng vui mà. Nếu mày được ngồi bên cạnh Forrest Gump, tao nghĩ mày sẽ bỏ qua cả chục chuyến xe buýt. 

Giang: 
     Đúng là vẫn có những mối quan hệ như vậy. Chính xác là có thể họ cũng thích câu chuyện của tao, nhưng không nhiều người thể hiện ra mặt điều đó. Nhìn chung, họ thích tao vì tao tỏ ra hứng thú với câu chuyện của họ chứ không hẳn vì họ thích câu chuyện của tao. Đúng là nhiều khi tao chỉ tỏ ra thôi. Không thích nhưng vẫn cố, vì một mục đích khác, nhìn chung là mục đích chi phối. Khiến họ chia sẻ nhiều hơn, khiến họ dần lộ điểm yếu, khiến họ thích thú với cảm giác ở bên tao. Tao sẽ có quyền lực trong mối quan hệ này. Hình như ham muốn của con người nhìn chung chỉ có hai chữ "quyền lực".

Gy: 
     Một mối quan hệ bền chặt dài lâu là một mối quan hệ công bằng. Ở đó hai người nói ngang nhau, nghe ngang nhau, thấu hiểu ngang nhau. Tuy nhiên thông thường trên thực tế, luôn có một người cửa trên, một người cửa dưới. Và mày không nhất thiết phải lắng nghe nhiều hơn để ở thế cửa trên, chi phối mối quan hệ. Mày có thể là người nói nhiều hơn nhưng vẫn có thể chi phối mối quan hệ nếu câu chuyện của mày khiến cho người nghe thấy mình ở trong đó, khiến người nghe thấy hứng thú, thấy đồng cảm. 
     Kĩ năng story telling có thể học được. Những nhà văn đại tài họ kể một câu chuyện không có thật mà khiến cả tỷ người hứng thú và đồng cảm. Để kể được những câu chuyện như vậy, họ chắc chắn phải biết các quy luật chung của loài người, để có thể vơ đũa cả nắm, để có thể một mũi tên trúng nhiều đích. Và sự hiểu biết đó lại xuất phát từ việc lắng nghe. Đó là mối quan hệ giữa nghe và nói.
     Chìa khoá để duy trì một mối quan hệ lâu dài là cân bằng việc nghe và nói. Nhưng tại thời điểm ban đầu, để đảm bảo khả năng chi phối thì mày nên lắng nghe thay vì nói để nắm được thóp đối phương sau đó điều chỉnh câu chuyện mày sẽ kể sao cho phù hợp nhất.

Nhận xét

Bài Đăng Phổ Biến