Có Nên Thổ Lộ Anh Yêu Em?

Giang: 
     Tao đang trải nghiệm cảm giác vừa ám ảnh Linh, vừa là nỗi ám ảnh của Hương. Tao nhận ra rằng việc thổ lộ tình cảm bằng câu nói trực tiếp: Anh thích em/ Em yêu anh chẳng để làm gì ngoài việc hy vọng người ta đáp trả: Em cũng thích anh/ Anh cũng yêu em. Nhưng điều đó sẽ không bao giờ xảy ra, các mối tình đều chỉ một chiều. Và tình cảm đều chỉ của riêng một người.

Gy:
     Tình cảm chỉ của riêng một người. Lý do mày thích Linh vì một Linh trong tưởng tượng mày vẽ nên. Lý do Hương thích mày cũng vì một Giang trong tưởng tượng của cô ấy. Tình cảm mình nảy sinh với một người suy cho cùng là một thứ đậm tính riêng tư. Nó lấy tư liệu từ những tương tác của hai người và rồi khuếch đại lên bằng những tưởng tượng và nhớ nhung. Do vậy, khi chúng ta thổ lộ tình cảm cho người ấy, họ không hiểu được đâu bởi vì cái người mà chúng ta nói tới không phải “họ”.
     Nhiều người nói rằng họ nói ra để giải toả cảm xúc. Đó là một lời nguỵ biện. Mục đích chính của họ luôn là hy vọng sự đáp trả của người kia. Và với hy vọng ấy, tình yêu này không thể gọi là tình yêu vô điều kiện được. Tình yêu vô điều kiện là một thứ tình yêu nói ít, làm nhiều. Nếu mày thực sự thích Linh, hơn cả thích, cứ cho là yêu đi, đừng nói nữa, hành động đi, thể hiện mày chỉ cho chứ không kì vọng nhận lại. Mày cũng hy vọng Hương đối xử với mày như thế, đừng bao giờ nói ra cảm xúc thật, vì khi đó mày sẽ thấy áp lực phải đáp trả, mày hy vọng Hương bằng những hành động không lời có thể khiến mày thích cô ấy hơn. Hành động không lời không có nghĩa là không nói, chỉ là không nói trực tiếp: Anh yêu em / Em yêu anh mà thôi. 

     Vẫn có thể nói câu đó, nhưng hãy nói như thể đùa cợt, nói như thể điều hiển nhiên như cách người phương Tây hay nói xã giao với nhau. Đừng tạo áp lực cho đối phương phải đáp trả.

Nhận xét

  1. Hay quá a Giang ơi. Càng đọc càng thấy a nhìn nhận mọi sự vật sự việc đều sâu sắc, tỉ mỉ.

    Trả lờiXóa

Đăng nhận xét

Bài Đăng Phổ Biến